(+84)1663916774 topbansi.com

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Hộp đồng hồ nước: Cấp nước sạch cho nhân dân Hóc Môn

00:35

Share it Please
Những ngày này, người dân xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn rất phấn khởi khi nước từ hệ thống cấp nước của nhà máy nước Kênh Đông đã được dẫn đến từng nhà. Hệ thống cung cấp nước của nhà máy gồm các ống dẫn tiêu chuẩn cùng các Hộp đồng hồ nước để bảo vệ đồng hồ nước khỏi mất cắp và dễ quản lý hơn đối với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Vậy là từ nay, bà con không còn lo lắng phải sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn để tắm giặt, hay phải đi mua từng bình nước suối để ăn, uống như trước đây. Để có thể cấp nước sạch cho toàn bộ 86.432 hộ dân, huyện Hóc Môn đã huy động nhiều nguồn lực và áp dụng nhiều giải pháp, trong đó có nguồn lực quan trọng từ xã hội hóa. Riêng trong năm nay, huyện này đã hoàn thành cấp nước sạch cho gần 48.300 hộ dân.

Ông Huỳnh Văn Chang, người dân ở ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn vui mừng cho biết: “Nguồn nước sạch này đảm bảo chất lượng cho người dân ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh. Trước đây nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng, một là chất phèn, hai là nhiễm chì. Bây giờ có nước sạch thì mình xài thấy tự tin hơn”

 Hộp đồng hồ nước
Lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân

Niềm vui của ông Chang cũng là niềm vui của gần 100.000 hộ dân ở các quận, huyện vùng ven của TPHCM được sử dụng nước sạch cung cấp bởi một hệ thống ống dẫn đạt tiêu chuẩn và các Hộp đồng hồ nước chất lượng nên thời gian sử dụng sẽ được rất lâu mới phải thay mới. Trong năm nay, khi nguồn nước mặt và nước ngầm ở đô thị lớn nhất cả nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Qua phân tích của ngành y tế TPHCM, trong hơn 100 mẫu nước sông, kênh rạch và nước giếng khoan đang được các hộ dân sử dụng tại quận 9, Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đều bị nhiễm vi sinh vật với nồng độ rất cao.

Đặc biệt, hơn 97% mẫu nước ngầm ở huyện Hóc Môn có hàm lượng Amoni cao hơn mức cho phép 16,4 lần; độ PH thấp hơn mức cho phép đến 3,75 lần; hàm lượng sắt cao hơn mức cho phép lên đến 60 lần. Sử dụng nước ngầm nơi đây trong ăn uống và sinh hoạt có nguy cơ gây ung thư và thiếu ô xy trong máu. Chính vì nguồn nước bị suy thoái và ô nhiễm, việc đưa nước sạch đến với người dân được chính quyền các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh của TPHCM xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 này.

Trong 2 năm 2015-2016, thành phố đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy nước Thủ Đức 3, Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Nhà máy nước Kênh Đông, nâng cấp các Nhà máy nước thuộc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để nâng công suất cấp nước của thành phố từ 1,7 triệu m2 nước một ngày, đêm lên 2,570 triệu m3 nước một ngày đêm. Sự đầu tư đó mang lại hiệu quả khi có thêm hơn 18% số hộ dân của TPHCM được sử dụng nước sạch trong 2 năm nay.

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết: “Chúng tôi phấn đấu đến trước năm 2019 sẽ hoàn thành công tác gắn đồng hồ nước đến từng khách hàng. Trong thời điểm từ nay đến 2019 thì chúng ta có thể cung cấp nguồn nước sạch cho người dân sử dụng bằng nhiều hình thức như: gắn đồng hồ tổng cho một cụm khách hàng cùng sử dụng; hoặc có thể đặt những bồn chứa nước sạch để cho người dân xung quanh lấy nước sạch về sử dụng”.

Hiện nay, công tác cấp nước của TPHCM đang gặp khó khăn khi 2 con sông - nguồn cung cấp nước cho TPHCM là sông Sài Gòn và Đồng Nai bị nhiễm mặn và cạn kiệt vào mùa khô. Ở một số xã vùng xa, địa bàn rộng thuộc huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, dân cư thưa thớt khiến việc đưa nước sạch đến từng hộ dân gặp khó khăn.

Về giải pháp tạm thời, ở những vùng khó khăn, các xã đặt bồn chứa nước tập trung để cung cấp nước sạch cho bà con. Tuy nhiên, do người dân chưa quen sử dụng nước máy nên còn e ngại về mùi nước và chất lượng nước, nhiều người không lấy nước từ các bồn về sử dụng.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, việc thay đổi cái thói quen, tập quán của bà con đã dùng nước giếng khoan bao đời nay sang dùng nước máy thì cần phải có thời gian. Do đó cần tăng cường tuyên truyền để bà con hiểu và sử dụng nước sạch. Cụ thể, nếu sử dụng nước sạch thì thứ nhất là đảm bảo sức khỏe cho gia đình của mình. Thứ hai là góp phần bảo vệ môi trường, vì nước khoan lâu ngày thì sẽ lún sụt các tầng đất, chưa kể nước giếng khoan có thể sẽ bị ô nhiễm.

Hiện nay, TPHCM đang đầu tư xây dựng Nhà máy nước Kênh Đông 2 và Nhà máy nước Thủ Đức 4 và lắp đặt hệ thống ống dẫn nước cũng như các Hộp bảo vệ đồng hồ nước dùng bảo vệ công tơ nước để đưa vào sử dụng vào năm 2018, nâng tổng công suất cấp nước của thành phố lên 2,9 triệu m3 một ngày đêm. Ngành cấp nước của thành phố cũng tiếp tục phát triển mạng lưới đường ống cấp 2, cấp 3, phát triển chiều dài mạng cấp nước lên 1.551km đến năm 2019. Trong điều kiện ngân sách của thành phố hạn hẹp, UBND TPHCM cũng chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tháo gỡ khó khăn để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân, tùy vào thực tế của từng địa phương.

Xem thêm: Lắp đặt Hộp đồng hồ nước cho hệ thống cấp nước

0 nhận xét:

Đăng nhận xét